มาทำความรู้จักกับ ชิบะ อินุ น้องหมาหน้ายิ้มกันเถอะ !!

เมื่อพูดถึงสายพันธุ์สุนัขญี่ปุ่นที่ใครได้ยินชื่อเป็นต้องรู้จัก ก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้า ชิบะ หรือ ชิบะ อินุ
          สุนัขสายพันธุ์ชิบะ หรือที่เรียกทับศัพท์เป็นภาษาญี่ปุ่นว่า ชิบะอินุ (柴犬 Shiba Inu) เป็นสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่น มีถิ่นกำเนิดในจังหวัดชิบะ (千葉県 Chiba-ken) ภูมิภาคคันโต เดิมทีชิบะอินุเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้สำหรับล่าสัตว์เล็ก เช่น นกหรือกระต่าย ตามบริเวณพุ่มไม้ ด้วยเหตุนี้เอง เจ้าสุนัขพันธุ์นี้จึงมีชื่อว่า ชิบะอินุ เนื่องจากคำว่า ชิบะ แปลว่า พุ่มไม้ ส่วน อินุ ก็แปลว่า สุนัข นั่นเอง ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ชิบะอินุเกือบจะสูญพันธุ์เพราะได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่มากับระเบิด แต่ภายหลังก็ได้มีการเพาะและพัฒนาสายพันธุ์จนสายเลือดนิ่งเป็นปกติเช่นทุกวันนี้
Shiba_Inu
          ชิบะอินุถือว่าเป็นสุนัขพันธุ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีขนาดเล็กที่สุด เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 8-10 กิโลกรัม มีนิสัยซุกซน รักเจ้าของ ชอบความอิสระ และชอบเล่นน้ำ มีความฉลาดหลักแหลม สามารถฝึกคำสั่งต่าง ๆ ได้ไม่ยาก ชิบะอินุเป็นสุนัขสายพันธุ์แรกที่ได้รับมาตรฐานทางด้านสายพันธุ์ของประเทศญี่ปุ่น และถูกกำหนดให้เป็นสุนัขสงวนสายพันธุ์ของประเทศญี่ปุ่นในปี 1936 จากความพยายามในการอนุรักษ์สายพันธุ์ของสมาคมเพื่อการอนุรักษ์สุนัขญี่ปุ่น หรือ Nippo (日本犬保存会 Nihon Ken Hozonkai)
Shiba_inu_taiki
  
          ชิบะอินุยังมีความละม้ายคล้ายคลึงกับสุนัขสายพันธุ์อากิตะซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่สายพันธุ์อากิตะจะตัวใหญ่กว่าเป็นเท่าตัว หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาสุนัขสายพันธุ์อากิตะกันบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ของเจ้าฮาจิโก (ハチ公 Hachiko) สุนัขยอดกตัญญูที่มีรูปปั้นอยู่บริเวณสถานีรถไฟชิบุยะ กรุงโตเกียว
Shiba_inu_at_the_entrance_of_a_house,_-Japan_2010_a
          ชิบะ อินุ เป็นสุนัขที่ร่าเริงแจ่มใส คล่องแคล่ว ปราดเปรียว ว่องไว ขี้เล่น ฉลาด รักอิสระซื่อสัตย์ กล้าหาญ ใจดี อ่อนโยน รักและผูกพันกับสมาชิกในครอบครัวมากๆ และเป็นมิตรที่ดีกับเด็กๆ ถือได้ว่าเป็นสุนัขที่รักการเข้าสังคมมากที่สุดพันธุ์หนึ่ง แต่ด้วยสายเลือดนักล่า พวกเขาจะไม่ค่อยเป็นมิตรกับหนู หรือกระต่ายเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามชิบะ อินุ มีข้อเสียก็ตรงค่อนข้างเอาแต่ใจโดยเฉพาะ ขณะฝึกวินัย บางครั้งถึงกับทำให้เจ้าของปวดหัวกับอาการดื้อของพวกเขา ดังนั้นต้องฝึกฝนพวกเขาเป็นประจำอย่างอดทน
          ชิบะ อินุ เป็นสุนัขขนสั้น หนา ง่ายต่อการดูแลรักษา ผู้เลี้ยงควรแปรงขนให้เขาเป็นประจำ เพื่อแปรงเอาขนที่หลุดร่วงออก ส่วนการอาบน้ำควรอาบให้อย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง ซึ่งปกติแล้วพวกเขาจะถูกเลี้ยงไว้อยู่ในบ้าน จึงไม่สกปรกมาก การอาบน้ำให้แต่ละครั้งมักมีจุดประสงค์เพื่อชำระล้างชั้นขนที่หลุดล่วงตามฤดูกาล นอกจากขนที่ผู้เลี้ยงต้องดูแลแล้ว ฟันก็ควรได้รับการดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้พวกเขามีฟันไว้บดเคี้ยวอาหารให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ส่วนการดูแลช่องหู ควรใช้น้ำมัน (Baby oil) และสำลีทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อในช่องหู เป็นสาเหตุของหูอักเสบ หรือเกิดการทำลายหูชั้นใน
Shiba-inu
          ในส่วนของการออกกำลังกาย ควรพาเขาออกไปเดินหรือวิ่งเล่นเป็นประจำทุกวัน แต่ควรให้ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะไม่หักโหมจนเกินไป เพราะโดยปกติแล้วชิบะ อินุเป็นสุนัขที่มีความตื่นตัวอยู่ตลอด สามารถวิ่งเล่น ออกกำลังกายด้วยตัวของมันเอง เพียงแต่การพาไปออกกำลังร่วมกับเจ้าของ เป็นเสมือนการฝึกวินัย และสร้างความผูกพันต่อเจ้าของไปด้วยในตัว

ขอบคุณคลิปน่ารักๆจากช่อง Grumpy Dog

ความคิดเห็น

  1. มองยังไงเจ้าหมา ชิบะอินุ ก็เป็นสุนัขที่ยิ้มสวยมากๆเลย เพื่อนๆคิดเหมือนกันมั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. ถือว่าเป็นสุนัขที่มีรอยยิ้มที่โดดเด่นมากๆ แต่ว่าราคาแพงไปหน่อยนะ อยากเลี้ยงเจ้าหมาชิบะ อินุเหมือนกันแฮะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำวิธีเข้าไปประเทศญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ไม่อยากอย่างที่คิด

ความต่าง ระหว่าง SAKE ( สาเก ) SOJU ( โซจู ) เหล้าเกาหลี และ SHOCHU ( โชวจู ) เหล้าญี่ปุ่น

ประวัติความเป็นมาของ ข้าวปั้น โอนิกิริ