รู้หรือไม่ ? ดอกบ๊วย ดอกท้อ ดอกซากุระ ต่างกันยังไง

ถ้าเพื่อนๆไปเที่ยวญี่ปุ่น ช่วงกลางเดือนมีนาคม – เดือนเมษายน จะเห็นดอกไม้สีชมพูบาน ดอกสีชมพูที่เพื่อนๆเห็นนั้นมันใช่ดอกซากุระหรือเปล่า ทริคง่ายๆในการแยกดอกบ๊วย ดอกท้อ และดอกซากุระ หลายคนคงเคยสับสนอยู่ไม่น้อยเลยใช่มั้ยครับ  รูปร่างก็เกือบคล้าย สียังคล้ายๆกันอีก ดูไกลๆก็ยิ่งดูไม่ต่างกันเลย  แต่ครั้งนี้จะมาบอกทริคง่ายๆที่จะทำให้เราแยกออกได้อย่างชัดเจน

ระยะเวลาในการบาน

ดอกบ๊วยระยะเวลาในการบาน เดือนมกราคม – เดือนเมษายน 170992926_624

ดอกท้อระยะเวลาในการบาน ปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน spring-2395218_960_720

ดอกซากุระระยะเวลาในการบาน กลางเดือนมีนาคม – กลางเดือนเมษายน japanese-cherry-trees-324183_960_720
**ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาคด้วย เพราะว่าในแต่ละที่จะมีอากาศที่แตกต่างกันออกไปนั้นเอง

วิธีการแยก

419910

ดอกบ๊วย

ลักษณะของกลีบดอกไม้ : จะกลม โค้งๆมนๆ จะบานติดอยู่กับกิ่งและบานเพียงหนึ่งดอกต่อก้าน จะไม่บานเป็นช่อหรือเป็นพุ่มเมื่อเทียบกับดอกท้อและดอกซากุระ และตอนที่ดอกบ๊วยกำลังบานอยู่นั้น จะไม่มีใบไม้ให้เห็นเลย ซึ่งจะไม่เหมือนกับดอกท้อที่ใบกับดอกจะผลิพร้อมกัน และใบไม้ของดอกบ๊วยจะมีลักษณะเหมือนไข่

ดอกท้อ

ลักษณะของกลีบดอกไม้ : จะแหลมๆ ส่วนใบไม้จะมีลักษณะเหมือนรูปวงรี มีลักษณะพิเศษที่ต่างไปจากดอกบ๊วย ที่ดอกและใบจะผลิพร้อมกัน จะบานติดกับกิ่งแตกต่างกับดอกบ๊วยที่ว่า ดอกท้อนั้นจะบานถึง 2 ดอกต่อก้านเลย เมื่อเทียบกับดอกบ๊วยแล้วจึงทำให้ดอกท้อดูสวยกว่าเพราะว่ามีใบไม้คอยแซมๆอยู่ด้วยนั้นเอง

ดอกซากุระ

ลักษณะของกลีบดอกไม้ : จะแตกออกจากกันเหมือนรูปหัวใจ ซึ่งมีความพิเศษต่างจากดอกบ๊วยและดอกท้อคือจะมีกิ่งเล็กๆยื่นออกมาจากกิ่งใหญ่ ดอกซากุระจะบานแตกออกไปเหมือนอย่างกับลูกเชอร์รี่เวลาออกผล ซึ่งจะต่างกับดอกบ๊วยและดอกท้อที่บานติดกับกิ่งใหญ่  ถ้ามองตรงกิ่งจะรุ้สึกว่าค่อนข้างโล่งเพราะดอกซากุระจะบานเป็นพุ่มๆอยู่ตรงปลายนั้นเอง ส่วนใบไม้นั้น จะขึ้นอยู่กับซากุระแต่ละพันธุ์ด้วย อย่างเช่น พันธุ์ Yoshino Cherry ที่จะให้รอให้ดอกซากุระบานเสร็จก่อนแล้วใบจะผลิออกตามมา ซึ่งมีด้วยกันถึงแปดสายพันธุ์เลยล่ะ ซึ่งใบของต้นซากุระ จะเป็นวงรีและขอบๆใบจะเป็นรอยหยักอย่างที่เรามักจะเห็นตาม ซากุระโมจิ นั้นแหละ

ความหมายของแต่ละดอกไม้

ดอกบ๊วย หมายถึง จิตใจแจ่มใส  สง่างาม ผู้ดี อ่อนช้อย
ดอกท้อ หมายถึง มีเสน่ห์ ร่าเริง นิสัยดี
ดอกซากุระ หมายถึง ความสวยงาม จิตใจงาม

เราก็แยกกันชัดเจนแล้วนะครับว่า ดอกท้อ ดอกบ๊วยและดอกซากุระต่างกันยังไง และยังมีดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่เรียกได้ว่าซากุระในประเทศไทย กระทู้ต่อไปผมจะมา บอกว่า ดอกซากุระ กับดอกนางพญาเสือโคร่ง ต่างกันยังไง วันนี้ไม่ได้พามาเที่ยวญี่ปุ่นแต่เพื่อนๆ คงได้อะไรดีๆจากบทความนี้นะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำวิธีเข้าไปประเทศญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ไม่อยากอย่างที่คิด

ความต่าง ระหว่าง SAKE ( สาเก ) SOJU ( โซจู ) เหล้าเกาหลี และ SHOCHU ( โชวจู ) เหล้าญี่ปุ่น

ประวัติความเป็นมาของ ข้าวปั้น โอนิกิริ